Một loạt dự án thuộc phía nam Hà Nội & nỗi lo xuống cấp cơ sở hạ tầng

Thống kế của CBRE cho thấy, lượng mở bán mới trong quý III/2015 tại khu vực phía Nam (quận Thanh Trì, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng) chiếm khoảng 48% tổng số lượng mở bán mới. Con số này cho thấy nhà đất khu vực phía Nam Thủ đô đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Các chuyên gia đánh giá, nguyên nhân khiến thời gian gần đây khu vực phía Nam thu hút số lượng lớn dự án nhà ở là do khả năng phát triển của thị trường địa ốc phía Nam vẫn còn nhiều cơ hội trong khi khu vực phía Tây đã có sự chững lại sau nhiều năm tăng trưởng nóng. So với các quận khác như Cầu Giấy, Đống Đa, mật độ dân cư ở khu vực phía Nam hiện hữu chưa cao… Ngoài ra, điều quan trọng là những dự án ở khu Nam có mức giá trung bình thấp hơn so với khu vực trung tâm và khu Tây nếu cùng phân khúc.

Tuy nhiên, điểm trừ của các dự án ở khu Nam Hà Nội chính là cơ sở hạ tầng. Mặc dù khu vực này có tốc độ đô thị hóa rất nhanh nhưng hạ tầng giao thông lại đang là một rào cản. Quản lý cấp cao của CBRE Nguyễn Hoài An cho hay, cơ sở hạ tầng giao thông tại đây không thuận tiện bằng khu vực phía Tây hay những khu vực trung tâm. Thời gian tới, tình trạng quá tải sẽ xảy ra khi dân cư chuyển về các dự án.

Phóng viên ghi nhận, hiện nay các tuyến đường như Lĩnh Nam, Minh Khai, Tam Trinh là các tuyến đường được xem là huyết mạch của quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, những tuyến đường này vì nhỏ hẹp nên thường xuyên xuống cấp, ùn tắc.

Nỗi lo xuống cấp của hàng loạt cơ sở hạ tầng phía nam.

Nỗi lo xuống cấp của hàng loạt cơ sở hạ tầng phía nam.

Theo thống kê, hiện có tới khoảng 100 dự án đầu tư xây dựng cơ bản được triển khai trên địa bàn quận Hoàng Mai, nhưng tiến độ rất chậm, thậm chí có dự án đã “treo” gần 10 năm nay.

 Điển hình nhất là đường Tam Trinh và Lĩnh Nam – 2 tuyến đường được coi là huyết mạch của quận Hoàng Mai. Trong đó, dự án xây dựng đường Tam Trinh có tổng mức đầu tư khoảng 2.066 tỷ đồng, dài hơn 3 km, chia làm 2 đoạn, từ Mai Động đến Trạm xử lý nước thải Yên Sở, khoảng 2 km, mặt cắt rộng 40 m và đoạn từ Trạm xử lý nước thải Yên Sở đến đường Vành đai 3, dài khoảng 1,3 km, mặt cắt 55 m.

Còn đường Lĩnh Nam có tổng mức đầu tư khoảng 893,7 tỷ đồng, dài 3,6 km và cũng gồm 2 đoạn. Đoạn 1, từ phố Nguyễn Tam Trinh đến phố Vĩnh Hưng, dài khoảng 1,6 km mặt cắt 22,5m; đoạn 2, từ phố Vĩnh Hưng đến đê Lĩnh Nam, khoảng 2 km, mặt cắt 40 m.

Đặc biệt, một số khu vực phía Nam xuất hiện tình trạng khi những dự án ồ ạt tung hàng đã làm mật độ dân số gia tăng đột biết, phá vỡ về quy hoạch, cảnh quan kiến trúc. Tiêu biểu có thể kể tới những tòa nhà ở Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm của Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên như VP4, VP5, VP6 đã được đưa vào sử dụng hoặc 12 khối nhà cao từ 36-41 tầng thuộc HH1 tới HH4 đã và đang được hoàn thanh bàn giao có mật độ xây dựng dày đặc..

Dù hạ tầng nhiều khu vực vẫn chưa có sự hoàn thiện tuy nhiên gần đây, hạ tầng giao thông khu vực Phía Nam cũng đang dần được cải thiện với một số công trình được đưa vào sử dụng và xây mới như đường Tân Mai mới, cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, tuyến cao tốc trên cao…Một số chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ tiện ích công cộng  như Gamuda Land Việt Nam xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Sở và công viên Yên Sở

Một loạt dự án thuộc phía nam Hà Nội & nỗi lo xuống cấp cơ sở hạ tầng
Đánh giá bài viết

Phản Hồi